วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันศุกร์ ที่ 9  กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2540
ความรู้ท่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ได้ให้ออกมานำเสนอบทความ   
เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • การจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กควรเน้นการให้เด็กได้มีโอกาสจัดกระทำ เพราะเด็กในวัยนี้เรียนรู้โดยอาศัยประสาทสัมผัสรับรู้และการเคลื่อนไหว 
  • รู้จักการแก้ไขปัญหา  
  • การเรียนการสอนต้องไม่เครียด 
  • เห็นความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์  ที่บ้าน ที่โรงเรียน  ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมตัวอย่าง
  • ให้เด็กนับของที่ต้องใช้ในการรับประทานอาหาร
  • การเปรียบเทียบจำนวนชาย - หญิง ในห้องเรียน ว่าใครมีมากกว่ากัน



วิจัย  การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย


เพื่อนได้ออกมานำเสนองานวิจัย โดยได้อธิบายได้ โด้วิจัยนี้รูปแบบการสอนมี6 ขั้น ได้แก่
ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความสนใจ 
ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผน 
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติกิจกรรม 
ขั้นที่ 4 ขั้นทบทวน 
ขั้นที่ 5 ขั้นนําเสนอ 
ขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผลการเรียนรู้
     อาจารย์ได้บอกถึงวิธีการนำเสนอในครั้งต่อไป บอกถึงวิธีการนำเสนอที่ถูกต้องและน่าสนใจมากขึ้น จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษใหคนล่ะ 1 แผ่น


วิธีการสอนคณิตศาตร์ให้กับเด็ก โดยเรียนรู้จากสิ่งรอบตัว เรียนรู้ถึงสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ 
กระดาษนั้นมีจำนวนที่ มากกว่า คนอยู่ 4 แผ่น
  1. กระดาษ > คน  = 4 แผ่น
  2. 21          > 17  =  4 แผ่น
  3. 21  - 17 = 4




    การสอนคณิตศาสตร์โดยดูจากเด็กที่ชอบกินส้มตำกับลาบไก่ ผลออกมาว่าเด็กที่ชอบกินส้มตำนั้นมีจำนวนที่มากกว่า ลาภไก่  เราใช้วิธีโดยการแบบจับคู่ 1:1 เเป็นแผนภูมิเหมือนกับในวิธีที่แจกกระดาษ
อาจารย์ได้ให้นักศึกษคิดว่า
  1. คณิตศาสตร์เกิดขึ้นทุกหนแห่ง
  2. คณิตศาสตร์เมื่อไรบ้าง

  กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ได้สอน การใช้สัญลักษณ์ในการแทนจังหวะปรบมือ การตบมือให้ตรงจังหวะกับเพลงและทำให้เราเรียนรู้ถึงจังหวะการเพิ่มท่าทางในจังหวะแลพร้องเพลงเด็กปฐมวัย



การประเมินผล


ประเมินตนเอง:   ตั้งใจฟังอาจารย์และร่วมแสดงความคิดเห็น

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยให้คำแนะนำแก่นักศึกษาเป็นอย่างดี สอนสนุก ฝึกให้นักศึกษาใช้ความคิด